วิธีการจัดการบ้านไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย

         สัตว์ที่มีอันตรายร้ายแรงอีกชนิดหนึ่งนอกจากงูที่จะมาหาเราในช่วงหน้าฝนนั่นก็คือยุงลายนั่นเองด้วยสภาพอากาศเวลาที่ฝนตกนั้นจะมีน้ำท่วมขังอากาศชื้นเหมาะอย่างยิ่งที่ยุงลายจะมาเพราะพันธุ์ไข่ของมันและสร้างเผ่าพันธุ์ตระกูลยุงขึ้นมาดังนั้นเราทราบกันดีอยู่แล้ว

ว่าหากเราโดนยุงลายกัดนั้นเราจะเกิดเป็นโรคไข้เลือดออกซึ่งโรคชนิดนี้หากใครเป็นแล้วจะค่อนข้างอันตรายเพราะเสี่ยงอย่างมากที่จะเสียชีวิตจากการเกิดโรคไข้เลือดออกนี้ทั้งนั้นทางวิธีที่ดีที่สุดเราจึงควรมีการป้องกันไม่ให้บ้านของเรานั้นมีเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย

ซึ่งเป็นต้นเหตุของไข้เลือดออกนั้นเองเรามาดูกันว่าเราสามารถที่จะกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของยูดายอย่างไรได้บ้าง

        อันดับแรกเลยเราควรจะดูบ้านของเราก่อนว่าบ้านของเรานั้นมีตรงไหนหรือเปล่าที่เป็นมุมอับและตรงนั้นมีความชื้นหรือไม่เพราะว่าโดยปกติแล้วยุงลายมักจะชอบอยู่ตรงที่มืดและมีความอับชื้นนั่นเองซึ่งเราควรจะมีการทำความสะอาดบริเวณตรงนั้นและหลีกเลี่ยงที่จะไปอยู่ตรงที่เป็นที่มืดที่สำคัญบ้านของเราถ้ามีการเปิดหน้าต่างก็ควรจะมีการติดมุ้งลวดเอาไว้เพื่อป้องกันยุงลาย

เข้ามาในบ้านได้อย่างไรก็ตามนอกจากเราจะป้องกันยุงลายไม่เข้ามาในบ้านแล้วหากเราไปตรวจสอบสภาพบ้านของเราโดยรอบแล้วมีมุมไหนที่เป็นรูรั่วเส้นมุ้งลวดขาดเราก็ควรจะมีการซ่อมแซมให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันยุงลายที่จะมุดเข้ามาตรงรอยรั่วนั่นเองหลังจากภายในบริเวณบ้านของเรานั้นเรียบร้อยหมดแล้วเราก็ควรจะดูรอบๆบริเวณบ้านของเราด้วยว่ารอบบ้านของเรานั้นเป็นแหล่งที่สามารถวางไข่ได้หรือไม่เช่นมีบ่อน้ำหรือมีการมีถังแตกอะไรที่วางทิ้งไว้แล้ว

เมื่อฝนตกลงมาน้ำจะท่วมขังได้หรือไม่ถ้ามีก็ให้เราเทน้ำเหล่านั้นทิ้งให้หมดแล้วค่อบอุปกรณ์นั้นทิ้งทำความสะอาดบริเวณรอบๆของบ้านของเราให้สะอาดหากมีต้นไม้รกก็ควรจะมีการตัดต้นไม้ให้เป็นทรงเพื่อที่อยู่นั้นจะได้ไม่ไปเกาะแถวบริเวณตรงพื้นที่รกๆแล้วถ้าหากเป็นไปได้เราก็สามารถหาซื้อต้นไม้ที่เราศึกษาดูแลว่าต้นไม้ชนิดนี้เป็นต้นไม้เอาไว้สำหรับไล่ยุงไม่ว่าจะเป็นตะไคร้หอมหรือต้นลาเวนเดอร์ก็สามารถนำมาปลูกบริเวณรอบๆได้เช่นเดียวกัน

ที่สำคัญยุงนั้นมักจะชอบกลิ่นหอมหวานเพราะฉะนั้นในช่วงหน้าฝนนี้ควรหลีกเลี่ยงเกี่ยวกับการทาโลชั่นที่มีกลิ่นหอมหวานเพราะยุงนั้นจะมาตอมสิ่งที่มีกลิ่นหอมหวานนั่นเองและถ้าหากเป็นไปได้เราสามารถซื้อที่ดักยุงไว้วางตามมุมต่างๆของบ้านที่เป็นมุมมืดเผื่อว่ามียุงลายตัวไหนและลอดเข้ามาก็จะถูกเครื่องดักยุงนี้ดับไปซึ่งจะทำให้เรานั้นไม่ถูกยุงกัดนั่นเองอย่างไรก็ตามการดูแลตนเองที่ดีนั้นหากว่าทำตามขั้นต้นแล้วบริเวณรอบๆบ้านยังมียุงลายมารบกวนอยู่ก็อย่าลืมทายากันยุงที่ลำตัวเพื่อป้องกันยุงลายจะมากัดด้วยนะคะ

 

ขอบคุณที่ให้การสนับสนุนโดย  bk8

เรื่องนี้ถูกเขียนใน บ้านและสวน และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร