มือใหม่หัดจัดสวน

คนจำนวนมากจะมีความรักธรรมชาติอยู่ในตนเอง โดยดูได้จาก คนบางบุคคลแม้ว่าจะอยู่คอนโด ไม่ค่อยมีพื้นที่มากเท่าไรนัก แต่ว่าก็ยังปลูกต้นไม้พันธ์เล็กมาปลูกเอาไว้ในคอนโดได้ หรือบางบุคคลที่ปลูกบอนไซไว้บนโต๊ะทำงาน ส่วนผู้ที่มีบ้านมีพื้นที่ก็จะปลูกต้นไม้น้อยใหญ่สลับกันไป หรือบางบ้านบางทีอาจปลูกเป็นผักสวนครัว

คนโดยมากเมื่อบ้านมีพื้นที่เหลือพอที่จะปลูกต้นไม้ได้ก็ต้องการจะจัดสวนให้งดงาม เพื่อเพิ่มความสวยของบ้านให้น่าอยู่ขึ้น ซึ่งเดี๋ยวนี้การจัดตกแต่งสวนมิได้ยุ่งยากเหมือนอย่างที่คิด มีแนวทางจัดสวนเยอะมากในเน็ตให้พวกเราได้เรียนรู้หาข้อมูล

หาความชอบว่าพวกเราถูกใจสวนสไตล์แบบไหน มีภาพแบบอย่างการจัดและตกแต่งสวนเยอะแยะให้พวกเราตัดสินใจ รวมทั้งเมื่อพวกเราตกลงใจได้แล้วเลือกได้แล้ว ก็สามารถลงมือจัดสวนได้เลย ก่อนพวกเราจะจัดสวนสวยมาดูกันว่าตอนนี้มีสวนสไตล์ไหนบ้างที่กำลังเป็นที่ชื่นชอบปัจจุบันนี้

การจัดสไตล์สวนอังกฤษ สวนอย่างงี้จะเน้นย้ำการปลูกต้นไม้แบบไม้เลื้อย ผสมกับดอกไม้ตามฤดูกาล มีน้ำพุ รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง ส่วนมากเน้นย้ำสีขาว ได้แก่โต๊ะเก้าอี้สีขาว สำหรับเอาไว้จิบชายามเย็น

การจัดสไตล์สวนป่าธรรมชาติ เป็นการเน้นย้ำปลูกต้นไม้ปกคลุมดิน ต้นไม้ที่ชอบความสดชื่น ยกตัวอย่างเช่น ต้นเฟิร์นแล้วก็มอสส์ บางทีอาจทำแบบมีสายธาร หรือน้ำตกที่ทำเลียนแบบมาจากหินทำให้ดูเหมือนกับว่าธรรมชาติมากที่สุด ต้นไม้ที่ใช้ปลูกจะเน้นด้วยไม้ยืนต้นให้ความร่มเย็น มีการปูทางเท้าด้วยหินสวยงาม ตกแต่งจากเฟอร์นิเจอร์ที่เน้นย้ำทำจากธรรมชาติ ได้แก่ หิน โอ่งดิน

ส่วนการจัดตกแต่งสวนสไตล์สุดท้ายเป็นการจัดสไตล์ทรอปิคัลโมเดิร์น การจัดและตกแต่งสวนสไตล์นี้จะไม่ค่อยเน้นย้ำต้นไม้ แต่ว่าจะเน้นย้ำสถาปัตยกรรมรูปปั้นมากยิ่งกว่า การเลือกต้นไม้นอกเหนือจากที่จะเลือกต้นที่พวกเราชอบแล้ว

ควรจะมองรายละเอียดต่างๆนอกเหนือจากนี้ประกอบการตัดสินใจซื้อด้วย ตัวอย่างเช่น เป็นต้นไม้ที่ใบร่วงไม่มาก เพื่อช่วยประเด็นการเก็บกวาดทำความสะอาด หรือซื้อต้นไม้ที่มีดอกมีกลิ่นหอมสดชื่น เลือกต้นไม้ที่รากไม่แผ่กระจาย แต่ว่าให้เลือกเน้นย้ำที่รากเจาะลึกลงไปใต้ดินแทน แหล่งที่หาซื้อต้นไม้ ของชาวกรุงเทพและบริเวณรอบๆ นั้นส่วนมากจะไปเดินซื้อตามสวนจตุจักร สนามหลวง 2 ทั้งสองที่นี้จะมีต้นไม้หลากหลายประเภทหลายพันธ์ให้เลือกซื้อ

แต่ว่าจะเป็นต้นไม้ต้นเล็กๆไม่ใช่ต้นไม้ใหญ่ แต่ว่าถ้าหากอยากได้ต้นไม้ใหญ่ให้มาดูแถวบางใหญ่ ถนนกาญจนาฯ รอบๆนี้จะมีอีกทั้งต้นไม้เล็กรวมทั้งต้นไม้ใหญ่ให้เลือกซื้อจำนวนมาก

 

สนับสนุนโดย  entaplay

เรื่องนี้ถูกเขียนใน บ้านและสวน และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร