บ้านสไตล์จอร์เจียน โคโลเนียล หนึ่งในสไตล์บ้านยอดนิยม

เอาอีกแล้วสินะ บ้านที่มีคีย์เวิร์ดคำว่าโคโลเนียล บ้านที่เน้นความสมมาตร ซึ่งบ้านประเภทนี้เป็นกึ่งการผสมผสานสไตล์สถาปัตยกรรมโคโนเนียลที่มีความสมมาตรกับบ้านสมัยปัจจุบันที่มีพื้นฐานมาจากแบบชาวจอร์เจียน แล้วนั้นก็ทำให้กำเนิดบ้านสไตล์นี้ขึ้นมา

ซึ่งด้วยที่ว่าการลดทอนรายละเอียดของสไตล์โคโลเนียลแท้ๆลงไปเยอะพอสมควร นั้นทำให้ราคาในการตกแต่งรายละเอียดนั้นไม่ค่อยมากนักทำให้ ราคาค่าก่อสร้างนั้นอาจจะถูกลงกว่าสไตล์โคโลเนียลแท้ๆอีก

ถึงเป็นสไตลการสร้างบ้านแบบผสมผสานแต่ได้กลิ่นอายของสถาปัตยกรรมโคโลเนียลอย่างเต็มที่เช่นกัน โดยเฉพาะหน้าต่างที่มีความเหมือนกันทุกๆบานแล้วก็เป็นบานซี่ๆที่เท่ากันเหมือนกัน ไม่มีแบบกระจกล้วนบานใหญ่ให้เห็นในบ้านสไตล์จอร์เจียน โคโลเนียล นี้ การที่บ้านหลังนี้กำเนิดขึ้นมาได้

ก็คงเป็นเพราะว่าการสร้างบ้านสไตล์สถาปัตยกรรมโคโลเนียลนั้น ค่อนข้างที่จะมีราคาที่สูงด้วยการตกแต่งที่มากจนเกินไปแล้วเมื่อตอนที่บ้านเสร็จแล้ว บ้านก็กลับดูเป็นแหล่งท่องเที่ยวซะมากกว่าจะเป็นบ้าน กลายเป็นบ้านที่สร้างจุดสนใจได้ง่าย

3ทำให้ชายจอร์เจียนนั้นต้องการที่จะไม่ให้บ้านนั้นโดดเด่นแล้วก็ราคาสูงจนเกินไป จึงถือกำเนิดเป็นบ้านสไตล์นี้ ที่เน้นการใช้วัสดุที่ธรรมดา เพียงแค่คงความสมมารตรแบบโคโลเนียลไว้ การทาสีบ้านหลังนี้ก็ค่อนข้างไม่เป็นที่เตะตาเท่าไหร่ ด้วยอิฐทั่วๆไปแล้วก็สีที่ออกทางน้ำตาลๆ

การตกแต่งนั้นตัดออกไปแถบหมดเลยล่ะ แล้วบ้านสไตล์นี้บางหลังก็มีห้องใต้หลังคา บางหลังก็ไม่มีห้องใต้หลังคา ซึ่งอันนึงขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของบ้านละนะ แต่อย่างไรก็ตามบ้านสไตล์นี้ก็หาได้ยากในประเทศไทยเหมือนกัน เคยเห็นอยู่บ้างเป็นการสร้างบ้านโดดๆขึ้นมา

แล้วก็ดูคลาสสิคมากๆ แต่ถึงอย่างไรบ้านสไตล์จอรืเจียน โคโลเนียลนี้ ก็เป็นบ้านที่ตั้งใจให้ดูไม่โดดเด่น ดังนั้นใครที่สร้างบ้านแบบนี้นั้น ก็จะเป็นบ้านที่ไม่ได้หรูหราอะไรมากนัก บางคนนั้นอาจจะไม่ชอบความที่มันไม่หรูหรานี่แหละมั้ง

 

ได้รับการสนับสนุนโดย  bk8

เรื่องนี้ถูกเขียนใน บ้านและสวน และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร