วิธีการป้องกันไม่ให้มอดขึ้นข้าวสาร

         วิธีการป้องกันไม่ให้มอดขึ้นข้าวสาร  ปัญหาใหญ่ในครัวเรือนอย่างหนึ่งที่เรามักเจอกันเป็นประจำนั้นก็คือข้าวสารที่เรามีการเก็บเอาไว้นั้นหากว่านานจนเกินไปก็มักจะมีมอดมารบกวนซึ่งตัวมอดนั้นจะเป็นตัวสัตว์ตัวเล็กๆสีดำและเวลาขึ้นข้าวสารทีก็มีเป็นจำนวนนับพันนับหมื่นตัวเลยทีเดียว

และแน่นอนว่าถ้าหากมอดขึ้นข้าวสารแล้วเราไม่สามารถนำข้าวสารมาทำการหุงกินได้และวิธีการกำจัดมอดออกจากข้าวสารนั้นก็ค่อนข้างยุ่งยากดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการป้องกันไม่ให้มอดขึ้นข้าวสารของเราตามแบบฉบับที่คนนิยมใช้กัน

       วิธีการแลกนั้นสำหรับคนในสมัยโบราณจะใช้เป็นวิธีการนำพริกสดหรือพริกแห้งมาไว้ในถังข้าวสารโดยใส่ปนกับบาห์เรนข้าวสารซึ่งโดยปกติแล้วจะใส่ด้านบนของข้าวสารเพื่อให้กลิ่นของพริกนั้นไปรบกวนไม่ให้มอดมายุ่งเกี่ยวกับข้าวสารได้นั่นเองหรือถ้าหากว่ามีมอดในข้าวสารแล้วการนำพริกไปวางไว้ก็จะสามารถขับไล่มอดได้เช่นเดียวกัน 

          นอกจากนี้คนในสมัยโบราณยังมีการใช้ใบมะกรูดมาใส่แทนพริกก็ได้เช่นเดียวกันลักษณะของการใส่ก็เอาไว้ใส่เหมือนกันเพราะกลิ่นของใบมะกรูดมันก็มีกลิ่นฉุนเช่นเดียวกันหรือบางคนนั้นอาจจะใช้เป็นวิธีการนำเกลือเม็ดมาโดยผสมในข้าวสารเอาไว้

ซึ่งตัวมอดนั้นมักจะไม่ชอบเกลือนั่นเองแต่อย่างไรก็ตามการใช้เกลือในค่อนข้างยุ่งยากเพราะเมื่อเราจะนำข้าวสารมาหุงแล้วก็จะต้องมีการหาเกลือออกจากข้าวสารด้วยไม่เช่นนั้นเวลาหุงข้าวสารเสร็จแล้วจะทำให้เขาสวยของเรามีรสชาติเค็มได้นั่นเอง 

         และสำหรับวิธีการที่จะกำจัดมอดหรือป้องกันมอดไม่ให้ขึ้นข้าวสารตามแบบฉบับของคนรุ่นใหม่แล้วแล้วก็แนะนำว่าให้คุณนำเข้าสารใส่ถังตามปกติหลังจากนั้นให้คุณนำซองป้องกันความชื้นใส่ลงไปด้วยอาจจะใส่ในปริมาณค่อนข้างเยอะหน่อยประมาณ 5-6 ห่อ

เพื่อให้ข้าวสารของคุณนั้นไม่มีความชื้นซึ่งมันจะเป็นการป้องกันไม่ให้มอดขึ้นข้าวสารของคุณได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพไม่จำเป็นที่จะต้องเอาของมีกลิ่นมาใส่ไว้ปะปนในข้าวสารที่สำคัญเราสามารถที่จะมองเห็นซองกันความชื้นได้ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาในเรื่องที่ซองกันความชื้นจับลงไปในข้าวสารในขณะที่เราหุงข้าวนั่นเอง

          สำหรับสาเหตุที่ทำให้มอดขึ้นข้าวสารนะโดยส่วนใหญ่แล้วเกิดมาจากข้าวสารมีอายุมากและมีการเก็บไว้ในถังที่มีความชื้นซึ่งหม้อนั้นมักจะเจริญเติบโตได้ดีดังนั้นเมื่อเราสามารถดึงความชื้นของถังข้าวสารให้หมดไปได้ตัวมอดก็ไม่มายุ่งเกี่ยวกับข้าวสารของเรานั่นเองถ้าหากใครมีปัญหาเรื่องของมอดขึ้นข้าวสารก็ลองวิธีการที่แนะนำไปดูนะคะ 

 

สนับสนุนโดย.  agplus

เรื่องนี้ถูกเขียนใน บ้านและสวน และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร