ประโยชน์ของผักผลไม้หลากสี

   คุณเคยสังเกตุหรือไม่ว่าเวลาที่เราไปซื้อผักและผลไม้ตามห้างสรรพสินค้าหรือตามตลาดนัดต่างๆเรามักจะเห็นผักและผลไม้มีสีสันแปลกตาผักและผลไม้ที่เราเห็นนั้นไม่ได้มีแค่สีเขียวอย่างเดียวเท่านั้นแต่ยังมีสีแดงสีม่วงสีเหลืองสีส้มหรือแม้แต่สีขาวก็มีซึ่งแต่ละสีก็มีสารอาหารที่แตกต่างกันออกไปเรามาดูกันว่าสีของผักผลไม้แต่ละสีนั้นแตกต่างกันอย่างไรบ้างและให้ประโยชน์กับร่างกายของคนเราอย่างไรบ้าง 

         เริ่มต้นด้วยผักผลไม้สีเขียวซึ่งเรารู้อยู่แล้วว่าสีเขียวนั้นจะมีสารคลอโรฟิลล์และพวกผักผลไม้สีเขียวนี้จะมีไฟเบอร์สูงช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย  ช่วยบำรุงประสาทจอตาให้สามารถใช้งานได้นานขึ้นอีกทั้งยังลดความเหี่ยวย่นของผิวพรรณได้ดีอีกด้วย สำหรับ ผักผลไม้ที่มีสีเขียวนั้นมีมากมายหลากหลายชนิดยกตัวอย่างเช่น  บล็อคเคอรี่ผักคะน้า , ผักโขมแอปเปิ้ลเขียว  ,องุ่นเขียวเป็นต้น 

         ต่อมาก็เป็นผักผลไม้ที่มีสีแดง  ซึ่งจะให้สารอาหารประเภทไลโคปีน   , betacycin  และยังมีสารแอนโทไซยานินซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะช่วยในเรื่องของการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้ดีอีกด้วยโดยพระผลไม้ที่มีสีแดงนั้นจะเน้นในเรื่องของการดูแลเกี่ยวกับโรคมะเร็งเป็นหลักซึ่งหากใครกินแล้วนอกจากจะห่างไกลจากการเป็นโรคมะเร็งยังช่วยในเรื่องของการแข็งตัวของหลอดเลือดและทำให้ความดันเลือดลดลงที่สำคัญช่วยในเรื่องของผิวพรรณให้เต่งตึงปราศจากสิวอีกด้วยและผลไม้และผักที่มีสีแดงก็ได้แก่มะเขือเทศ,    Appleแดง , สตอเบอรี่ , องุ่นแดงและแตงโมเป็นต้น 

        ผักผลไม้ที่มีสีม่วงซึ่งจะให้สารประเภทแอนโทไซยานินซึ่งสารนี้จะเป็นสารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงและมีวิตามินสูงถึง 2 เท่าของผักผลไม้ปกติตั้งแต่วิตามินซีซิงค์ Vitamin E เลยทีเดียวซึ่งพวกนี้จะช่วยในเรื่องของปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการไหลเวียนของเลือดลดคอเลสเตอรอลในเลือดดูแลเกี่ยวกับเรื่องของมะเร็งในตับและเลือดขาวและผักผลไม้ที่มีสีม่วงนี้ก็จะได้แก่มะเขือม่วง   กะหล่ำปลีสีม่วง,   มันม่วง , บลูเบอรี่  หรือแม้แต่องุ่นสีม่วงเป็นต้น

       ผักและผลไม้ที่มีสีเหลืองหรือสีส้มซึ่งพวกนี้จะให้สารอาหารประเภทแคโรทีนอยด์พวกนี้จะให้ในเรื่องของการช่วยป้องกันลดการอักเสบ  และมีการช่วยในเรื่องของลดความเสื่อมของจอประสาทตาและที่สำคัญเลยก็คือช่วยพัฒนาสายตาของเด็กเล็กให้มองเห็นได้ดียิ่งขึ้นและยังช่วยในเรื่องของผิวพรรณให้ผุดผ่องสดใสเพราะผักผลไม้สีเหลืองหรือสีส้มนี้มักจะมีวิตามินซีสูง  ตัวอย่างเช่นแครอท , ฟักทอง มะม่วง   ,   สับปะรด  และแคนตาลูปเป็นต้น

           ผักผลไม้ที่มีสีขาวสารซึ่งจะมีผลเกี่ยวกับเรื่องของอาการลดอาการปวดข้อลดปัญหาความดันของเลือดและลดความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจรักษาระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งผลไม้ที่มีสีขาวนี้ก็จะได้แก่กล้วย , มังคุด  , หัวไชเท้า  ดอกกะหล่ำ เห็ดและดอกแคเป็นต้น  

เรื่องนี้ถูกเขียนใน สุขภาพ และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร