เคล็ดลับการหุงข้าวให้อร่อยน่าทาน  และยังคงมีคุณค่าของสารอาหาร

       วันนี้จะมาแนะนำมือใหม่ในเรื่องของการหุงข้าวว่าทำอย่างไรถึงจะสามารถทำให้ข้าวที่เราหุงนั้นมีประโยชน์มีสารอาหารครบถ้วนและยังอร่อยน่าทานอีกด้วย   เรามาดูเคล็ดลับง่ายๆที่เราสามารถทำได้ในการหุงข้าวกันค่ะ

        อันดับแรกของการหุงข้าวนั้นเรารู้อยู่แล้วว่าเราจะต้องมีการล้างซาวข้าวเพื่อล้างทำความสะอาดข้าวซึ่งเคล็ดลับแรกนั้นการล้างทำความสะอาดเข้าไม่ควรล้างเกิน 3 น้ำเพราะจะทำให้สารอาหารที่อยู่ในข้าวสารนั้นหายไปหมดดังนั้นการทำความสะอาดเมตรละเท่านั้นทำได้เต็มที่ไม่เกินเพียง 3 น้ำเท่านั้น 

และหลังจากที่เรามีการล้างทำความสะอาดน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้วถ้าเราอยากให้ไม่เท่าของเราอ้วนและอร่อยสามารถที่จะแค่น้ำเย็นลงไปในข้าวสารที่เราล้างทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้วและปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงค่อยนำไปหุง  การแช่น้ำเย็นทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงจะทำให้ข้าวสารสามารถดูดซับน้ำได้อย่างเต็มที่และเมื่อหุงข้าวออกมาก็จะทำให้ข้าวนั้นมีรสชาติที่อร่อยมากยิ่งขึ้น 

          ส่วนเคล็ดลับในการหุงข้าวให้นุ่มน่าทานและไม่แฉะหรือไม่ดิบเป็นไปนั้นวิธีการคำนวณอัตราให้เราใส่ปริมาณข้าวเข้าไปหนึ่งส่วนโดยให้ใส่น้ำเข้าไปในประมาณ 1.2 ส่วน  เหลืออีกขั้นตอนหนึ่งซึ่งเป็นวิธีการแบบบ้านๆที่ชาวบ้านนิยมทำกันมากนั่นก็คือวิธีการวัดระดับน้ำ

โดยให้เราเอานิ้วชี้แตะไปที่บริเวณปลายของเมล็ดข้าวหลังจากนั้นให้น้ำที่เราจะใช้ในการหุงข้าวนั้นอยู่ในปริมาณตรงกับข้อนิ้วข้อแรกของนิ้วชี้ของเรา อย่าให้น้ำมีปริมาณที่มากกว่านิ้วชี้ข้อแรกหรือน้อยกว่านิ้วชี้ข้อแรก  เพียงเท่านี้ข้าวที่หุงออกมาก็จะไม่แข็งหรือไม่ชัดจนเกินไป

       และถ้าหากบ้านไหนมีข้าวสารที่มีอายุเก็บไว้หลายปีนับได้ว่าเป็นข้าวเก่าแล้วเวลาหุงอาจจะไม่มีกลิ่นของข้าวใหม่ วิธีการแก้ไขง่ายๆเพื่อให้เวลาของเสร็จเรียบร้อยแล้วข้าวมีกลิ่นหอมหรือข้าวใหม่และทำให้น่าทานยิ่งขึ้นเพียงแค่เวลาที่เราหุงข้าวนั้นให้เราเติมเกลือลงไปเพียงเล็กน้อยหลังจากนั้นเมื่อหุงข้าวเสร็จรับรองได้เลยว่าคุณเปิดหม้อข้าวขึ้นมาคุณก็จะได้กลิ่นของข้าวที่หอมฉุยออกมาจากหม้อข้าวของคุณเลยทีเดียว 

         และนี่เป็นวิธีการและเคล็ดลับในการหุงข้าวให้หอมอร่อยและน่าทานซึ่งเป็นวิธีการง่ายๆที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเลยเพียงแค่เรามีการใส่ใจในการหุงข้าวในแต่ละครั้งของเราเราก็จะสามารถทำให้ข้าวของเรานั้นน่ากินและหอมมากยิ่งขึ้นส่งผลทำให้ผู้ที่กินนั้นเจริญอาหารได้อย่างแน่นอนเลยทีเดียว 

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย.    หวยออนไลน์บาทละ 950

เรื่องนี้ถูกเขียนใน บ้านและสวน และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร