รู้หรือไม่ ทำไมบ้านและคอนโดส่วนใหญ่ในปัจจุบันจึงใช้กระจกตกแต่งเยอะ 

          เมื่อเราพูดถึงบ้านหรือคอนโดซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยจะเห็นได้ว่าในอดีตนั้นการก่อสร้างบ้านหรือคอนโดนั้นมักจะมีการก่ออิฐติดผนังทึบฉาบปูนให้เรียบซึ่งจะสร้างความคงทนและแข็งแรงในความรู้สึกของผู้อยู่อาศัย 

บ้านและคอนโด อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนั้นจะเห็นได้ว่าการสร้างบ้านและคอนโดส่วนใหญ่นั้นมักจะมีกระจกมาเป็นองค์ประกอบส่วนมาก

ซึ่งถ้าหากใครเคยมีโอกาสได้ไปชมบ้านตามโครงการต่างๆจะเห็นได้ว่าหน้าต่างจะมีขนาดใหญ่ประตูทางเข้าฝั่งหนึ่งก็จะเป็นกระจกบานเลื่อนขนาดใหญ่หรือบางทีแม้แต่การตกแต่งห้องนอนในคอนโดมิเนียมนั้นก็จะใช้กระจกเป็นตัวกั้นภายใน

          สำหรับใครที่เคยอาศัยบ้านที่ก่อสร้างในยุคก่อนๆนั้นมูลมาเจอกับบ้านในยุคสมัยใหม่หรือคอนโดในสมัยใหม่ที่ใช้กระจกเป็นฉากกั้นแทนผนังทึบก็อาจจะมีการคิดว่าความเป็นส่วนตัวนั้นค่อนข้างน้อยเนื่องจากว่าถ้าหากเราใช้กระจกมาเป็นประตูเป็นฉากกั้นระหว่างห้องรับแขกกับห้องนอนและใช้เพียงแค่ผ้าม่านปิดกั้นเอาไว้ก็อาจจะไม่มีความปลอดภัยในขณะที่อยู่อาศัยอย่างเช่น

ถ้าหากว่ามีโจรขโมยเข้ามาก็อาจจะบุกเข้ามาทำร้ายเราถึงในห้องนอนของเราได้ถ้าหากว่าห้องของเรานั้นใช้กระจกเป็นตัวกั้นซึ่งจะแตกต่างจากการใช้ผนังทึบเพราะจนไม่สามารถที่จะพบผนังเข้ามาทำร้ายเราถึงด้านในอีกห้องนึงได้นั่นเอง

            อย่างไรก็ตามปัจจุบันที่ก่อสร้างบ้านและคอนโดส่วนใหญ่หันมานิยมใช้กระจกในการตกแต่งบ้านและคอนโดในปริมาณที่เยอะมากนั่นก็เพราะว่าการใช้กระจกตกแต่งเป็นฉากกั้นต่างๆจะส่งผลทำให้เกิดความรู้สึกโปร่งและเริ่มมีพื้นที่กว้างมากยิ่งขึ้นถึง

แม้ว่าความเป็นส่วนตัวจะลดน้อยลงก็ตาม เพราะถ้าหากว่าเราสังเกตให้ดีจะเห็นได้ว่ากรณีที่ห้องของเราก่ออิฐผนังทึบฉาบปูนจะมองไม่เห็นอีกฝั่งตรงข้ามและมีความคงทนแข็งแรงสร้างความปลอดภัยในความรู้สึกของเราก็จริงแต่ในขณะเดียวกันก็จะส่งผลทำให้ห้องนั้นดูแคบและอึดอัดไม่มีความโปร่งโลก

          แต่ในขณะเดียวกันเราเปลี่ยนจากผนังทึบมาเป็นกระจกนั้นจะให้ความรู้สึกว่ามันดูกว้างขวางขึ้นและลงขึ้นที่สำคัญปัจจุบันช่างส่วนใหญ่ก็นิยมนำกระจกมาทำการตกแต่งประดับเพื่อให้เกิดความสวยงามและดูทันสมัยนอกจากนี้งานกระจกยังไม่ใช่งานจุกจิกสามารถก่อสร้างได้อย่างรวดเร็วและต้นทุนก็ต่ำกว่าการก่ออิฐฉาบปูนปิดทึบดังนั้นปัจจุบันบ้านและคอนโดส่วนใหญ่จึงนิยมนำกระจกมาตกแต่งประดับให้เกิดความหรูหราและตรวจความสวยงามนั่นเอง  

 

สนับสนุนโดย  alpha88

เรื่องนี้ถูกเขียนใน บ้านและสวน และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร